Bôi trơn động cơ điện đúng cách (Phần 1)

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ
Rate this post

Bôi trơn động cơ điện đúng cách (Phần 1)

Bôi trơn động cơ điện đúng cách. Thực hiện theo các phương pháp này để tối đa hóa hiệu suất và tuổi thọ của động cơ điện.

Được xử lý đúng cách, động cơ điện có thể tồn tại lâu dài. Trong nhiều trường hợp, động cơ bị hỏng sớm không phải do bất kỳ vấn đề thiết kế, chế tạo hoặc lắp đặt nào mà do nguyên nhân cơ bản nhất của nguyên nhân gốc rễ: bôi trơn kém. Các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Năng lượng Điện cho thấy 95% động cơ bị hỏng sớm. Trong đó, 53% là do hỏng ổ trục. Nói một cách đơn giản, chúng ta đang giết chết động cơ của mình thông qua các hoạt động bôi trơn kém.

Bôi trơn động cơ điện không phức tạp. Bạn chỉ cần chọn đúng chất bôi trơn, bôi đúng lượng mỗi lần và làm như vậy với tần suất cần thiết. Vậy tại sao nhiều công ty lại làm sai?

Lựa chọn chất bôi trơn

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ
Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ

Tất cả bắt đầu với việc chọn chất bôi trơn chính xác. Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào các động cơ được trang bị vòng bi lăn, mặc dù một số động cơ có mã lực lớn hơn sử dụng vòng bi trượt, trong đó việc lựa chọn chất bôi trơn cũng quan trọng không kém. kích thước — xác định lựa chọn chất bôi trơn.

Mục đích của bất kỳ chất bôi trơn nào là ngăn cách các bề mặt chuyển động bằng một lớp dầu. Lượng phân tách được gọi là độ dày màng. Độ dày màng quá thấp và sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại sẽ xảy ra. Độ dày màng quá lớn và sự xáo trộn bên trong sẽ dẫn đến ma sát chất lỏng và nhiệt độ tăng cao. Phần lớn, độ nhớt của dầu, liên quan đến tải trọng và tốc độ của vòng bi, chi phối độ dày màng. Khi độ nhớt tăng, độ dày màng tăng. Ngược lại khi độ nhớt giảm, độ dày lớp đệm và sự phân cách giữa các bề mặt kim loại giảm.

Hầu hết các động cơ điện được bôi trơn bằng mỡ chứ không phải dầu, đây là nơi mà lỗi đầu tiên thường xảy ra. Nhiều người chỉ đơn giản là không hiểu cách thức hoạt động của dầu mỡ. Mỡ không gì khác hơn là một loại dầu được liên kết với nhau với chất làm đặc và các chất phụ gia thích hợp.

Nó không phải là “độ dày” của mỡ, được gọi một cách chính xác hơn là độ đặc – tạo ra độ dày của màng, mà là độ nhớt của dầu gốc chứa trong mỡ. Đối với động cơ hoạt động ở dải vòng tua 1.200 đến 3.600 vòng / phút, độ nhớt lý tưởng là trong khoảng 90 đến 120 cSt ở 40 C. Độ nhớt này thường sẽ tạo ra sự tách biệt đủ các bộ phận chuyển động, mà không tạo ra sự khuấy động do ma sát chất lỏng dư thừa.

Sai lầm khi chọn mỡ động cơ thường gặp nhất là sử dụng mỡ đa dụng. Mỡ bôi trơn đa dụng được pha chế với dầu gốc trong dải ISO VG 220 đến 460 cSt, quá cao đối với ổ trục động cơ ở tốc độ vận hành thông thường. Để giải quyết vấn đề, mỡ bôi trơn đa năng thường chứa các chất phụ gia EP, trong một số trường hợp, có thể làm bay hơi và ăn mòn các cuộn dây đồng của động cơ. Mỡ bôi trơn đa dụng được thiết kế cho các ổ trục có tốc độ chậm hơn hoặc các vòng bi có tải trọng cao hơn như các vòng bi gối dùng trên băng tải. Chúng không bao giờ được sử dụng để bôi trơn động cơ điện.

Ngược lại, mỡ động cơ điện được pha chế tốt thường chứa dầu gốc có độ nhớt khoảng 100 cSt ở 40 C, chất làm đặc ổn định nhiệt độ và cắt như polyurea, và các chất phụ gia chống mài mòn nhẹ để bôi trơn màng hỗn hợp.

Số lượng chất bôi trơn

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ

Lượng mỡ bôi vào mỗi vòng bi động cơ phụ thuộc vào kích thước vòng bi. Để tính toán lượng phù hợp, chúng ta chỉ cần biết đường kính ngoài của vòng bi (D) và chiều rộng của vòng bi, hoặc chiều dày (B). Nhân D và B, cùng với một hằng số, như thể hiện trong Hình 1, sẽ mang lại một ước tính tốt cho lượng dầu mỡ chính xác. Khi sử dụng cách tiếp cận này, hãy chú ý đến các đơn vị. Để có lượng dầu mỡ tính bằng ounce, hãy đo kích thước vòng bi bằng inch và nhân với 0,114. Đối với gam, hãy xác định D và B bằng milimét, sau đó nhân với 0,005.

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ

Hình 1: Chú ý đến các đơn vị khi sử dụng các công thức này để tính lượng dầu mỡ cần bổ sung.

Vì hầu hết các loại súng bắn mỡ đều phân phối theo “lượng bắn” chứ không phải là ounce hoặc gam, nên thường cần phải chuyển đổi từ số lượng được tính toán trong Hình 1 thành số lượng bắn từ mỗi súng bắn mỡ.

Chúng ta sẽ cùng tiếp tục thảo luận về các vấn đề này với phần 2 của blog này: Bôi trơn động cơ điện đúng cách (Phần 2). 

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 Elite


Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 RFID


Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 RFID​

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 RFID​

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 Elite


Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 RFID


Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 Elite


Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 RFID


Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 RFID

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *