Bôi trơn động cơ điện đúng cách (Phần 2)

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ
Rate this post

Bôi trơn động cơ điện đúng cách (Phần 2). Thực hiện theo các phương pháp này để tối đa hóa hiệu suất và tuổi thọ của động cơ điện. hôm chúng ta sẽ cùng tiếp tục với phần 2 bôi trươn động cơ đúng cách.

Tần suất bôi trơn

Không giống như tính toán khối lượng dầu mỡ, việc xác định khoảng thời gian tái tra dầu mỡ tối ưu phức tạp hơn một chút. Có một số phương pháp để thực hiện việc này nhưng có lẽ dễ nhất là sử dụng phương pháp do Lloyd “Tex” Leugner đề xuất lần đầu tiên trong cuốn sách của ông, Sổ tay Thực hành về Bôi trơn Máy móc (Công ty Bảo trì Công nghệ Quốc tế). Phương trình Leugner sử dụng đường kính trục, tốc độ quay và loại vòng bi để ước tính số giờ giữa các lần bôi trơn lại.

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ
Phương trình Leugner

Theo công thức gợi ý, khi tốc độ tăng lên, số giờ giữa các lần tra lại dầu mỡ sẽ giảm do ứng suất đặt lên chất bôi trơn sẽ cao hơn. Ngoài tốc độ, kích thước và điều kiện hoạt động của vòng bi cũng cần được xem xét.

Bôi mỡ

Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ
Bôi trơn động cơ điện đúng cách làm tăng hiệu suất và tuổi thọ

Việc bơm mỡ vào vòng bi động cơ không phức tạp. Tuy nhiên, cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cơ bản. Đầu tiên, bất kỳ đường ống nào kết nối ống nối mỡ với vòng bi động cơ phải được sạc trước bằng mỡ. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến việc không có mỡ vào vòng bi trong vài lần bắn đầu tiên vì bất kỳ mỡ nào bắn ra từ súng chỉ đơn giản là làm đầy ống tiếp liệu. Thứ hai, đừng vội vàng. Đổ mỡ nhanh chóng vào vòng bi có thể gây ra chấn động đột ngột. Ba đến năm giây mỗi lần bơm, đảm bảo rằng một lần bơm được phân phát đầy đủ, được ưu tiên.

Thông thường, thợ máy bơm mỡ vào động cơ, với ý định nhìn thấy dầu mỡ thoát ra khỏi cổng thanh lọc. Không bao giờ bôi nhiều hơn lượng mỡ đã tính. Mặc dù không phải lúc nào cũng thực tế, một số chuyên gia về động cơ khuyên bạn nên bôi mỡ khi động cơ không chạy. Vì nhiều hỏng hóc của ổ trục là do nhiễm hạt, cách tốt nhất là làm sạch khớp nối mỡ và phần cuối của súng bắn mỡ trước khi tra dầu mỡ vào động cơ.

Bôi trơn hỗ trợ bằng sóng siêu âm

Trong 10 đến 15 năm qua, nhiều công ty đã sử dụng thiết bị siêu âm để hỗ trợ bôi trơn động cơ một cách chính xác. Bằng cách đo năng lượng siêu âm trong dải tần từ 20 đến 50 kHz, có thể đo sự tiếp xúc và khuấy trộn kim loại với kim loại do quá nhiều dầu mỡ gây ra khi lượng năng lượng siêu âm phát ra từ vòng bi tăng lên. Với kỹ thuật này, số lượng và tần suất bôi lại mỡ phù hợp được tính toán bằng công thức Leugner có thể được tinh chế đơn giản bằng cách quan sát phản ứng siêu âm của vòng bi đối với việc bổ sung mỡ.

Trong hầu hết các cơ sở công nghiệp, động cơ chiếm một phần ba đến một nửa tổng số điểm bôi trơn. Do đó, chúng rất quan trọng đối với thời gian hoạt động và độ tin cậy của máy. Đừng dùng súng ngắn để bôi trơn động cơ. Tăng thêm độ chính xác bằng cách đảm bảo bạn sử dụng đúng loại mỡ bôi trơn, tính toán đúng số lượng và tần suất tra lại dầu mỡ, đồng thời tận dụng các công nghệ như siêu âm, giám sát xung kích hoặc phân tích rung động tần số cao để đảm bảo động cơ của bạn được bôi trơn đúng cách.

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 Elite
Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 RFID​
Bơm mỡ tự động Easylube EL-150 RFID​

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 Elite
Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 RFID
Bơm mỡ tự động Easylube EL-250 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 Elite
Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 Elite

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 RFID

Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 RFID
Bơm mỡ tự động Easylube EL-60 RFID

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *