NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA KỸ THUẬT CÂN BẰNG ĐỘNG

NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA KỸ THUẬT CÂN BẰNG ĐỘNG
5 (100%) 3 votes

Cân bằng động có nghĩa là cải thiện sự phân bố khối lượng của một vật thể quay không chịu bất kỳ tác động nào khác, ngoại trừ lực ly tâm tự do.

Nói chung về việc “cân bằng động” thì chúng ta có khái niệm

  • Đo lường và kiểm soát
  • Sửa chữa sửa chữa thiết bị

Một Trục quay hoàn hảo khi tâm của trọng lực trùng với tâm quay của thiết bị . Nếu những điều này không trung khớp với nhau thì ta thấy được hiện tượng mất cân bằng động trục.

I. CÁC LOẠI MẤT CÂN BẰNG

Tùy thuộc vào chiều dài của truc thì ta có những loại cân bằng động khác nhau, như mất cân bằng tĩnh và mất cân bằng động tùy thuộc vào độ dài của thiết bị

  1. Mất cân bằng tĩnh

Hiện tượng mất cân bằng tĩnh khi việc mất cân bằng động hoàn toàn trên một mặt phẳng. Khối lượng mất cân bằng tĩnh sẽ kéo trọng tâm thành một đường song song với tâm của trục

cân bằng động

Mất cân bằng tĩnh

    2. Mất cân bằng động

Nếu trong trường hợp ta có một trục đối xứng và các trọng lực bằng nhau. Vị trí đối xứng nhau thành hai mặt phăng nhưng có những khối lượng không đối xứng kéo trọng tâm của trục lệch về một hướng

cân bằng động

Các lỗi khả năng có thể xảy ra trong quá trình cân bằng động

Nói chung trong sửa chữa, lắp ráp chúng đều có khả năng bị mất cân bằng động. Những nguyên nhân có khả năng gây ra hiện tượng này là: do dung sai, do lắp ráp, do sản xuất… Vì vậy bất kỳ sản phẩm nào xuất xưởng đều phải được cân bằng tại nơi sản xuất. Khi ra công trường thì cũng không thể thiếu việc cân bằng động tinh ngoài công trường do một số lỗi do lắp ráp, cân chỉnh tinh để khả năng vận hành được lâu dài.

II. HIỆU ỨNG MẤT CÂN BẰNG ĐỘNG

Hiệu ứng mất cân bằng sẽ được giải thích bằng cách sử dụng đĩa quay làm ví dụ

Một đĩa quay có khối lượng u không cân bằng với bán kính r, có tâm là

trọng lực S bị dịch chuyển bởi một giá trị e, tạo ra lực ly tâm F

 

Nếu một khối lượng không cân bằng u được thêm vào một đĩa cân bằng với bán kính r thì trọng tâm điểm S sẽ bị dịch chuyển khỏi trục quay theo khoảng cách e. Theo điều kiện cân bằng:

e x m = u x r

Đĩa quay được gọi là mất cân bằng với trọng lượng u và giá trị dịch chuyển e, được gọi là mất cân bằng cụ thể hoặc trọng tâm lệch tâm. u được mô tả theo đơn vị g·m hoặc g·in, và ’e, tính theo đơn vị g · mm / kg và µm, hoặc g·in / lb và mils.

Ký hiệu trong hình cho thấy mối quan hệ giữa tâm lệch tâm trọng lực, khối lượng roto và mất cân bằng tĩnh.

_______________________________________________________________________________________________________

CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT THIẾT BỊ ÂU VIỆT

CHUYÊN CÂN BẰNG ĐỘNG – CÂN ĐỒNG TÂM TRỤC – PHÂN TÍCH RUNG ĐỘNG – KHỬ RUNG TÔNG THỂ – SIÊU ÂM CÔNG NGHIỆP.

ĐC: 113/4D Cống Lở, Phường 15, Quận Tân Bình, TPHCM.

SỐ ĐT: 0982 150 978 – 02873040880

Email: sales.admin@avitek.vn   Website: www.avitek.vn

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *