KHỬ RUNG ĐỘNG MÁY
KHỬ RUNG ĐỘNG MÁY là điều mà các doanh nghiệp sản xuất hiện nay đều mong muốn. Bởi vì việc rung động cao gây ra các thiệt hại rất đáng kể:
- Rung động cao tất yếu sẽ gây ra nguy hiểm trong quá trình vận hành và sản xuất. Không chỉ là yếu tố về con người mà còn những hư hỏng thứ cấp gây thiệt hại lớn.
- Việc dùng máy bất chợt do hư hỏng đột xuất vì độ rung cao là một điều chính yếu nên hạn chế. Vì điều này sẽ gây tốn chi phí nhiều nhất cho doanh nghiệp, đôi khi lên cả chục tỉ đồng.
- Với độ rung cao, các doanh nghiệp luôn có nỗi lo nơm nớp về việc phụ tùng thay thế. Chi phí lưu kho phụ tùng đôi lúc sẽ chiếm 10 – 20% của chi phí sản xuất.
- Tuổi thọ của máy sẽ giảm một cách đáng kể do rung động cao – mòn vòng bi, mẻ bánh răng, gãy trục…
Trong khuôn khổ của bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung vào vấn đề KHỬ RUNG ĐỘNG TRIỆT ĐỂ. Như vậy để KHỬ RUNG ĐỘNG TRIỆT ĐỂ, thì chúng ta phải làm những gì?
BIẾT RÕ TÌNH TRẠNG CỦA MÁY.
Trước khi KHỬ RUNG ĐỘNG MÁY, chúng ta cần biết máy có rung nhiều hay không? và để biết máy rung nhiều hay không thì chúng ta phải đo đạc. Đối với những máy không rung động nhiều thì việc khử rung là vô ích, khi này chúng ta sẽ dành thời gian cho các máy móc khác.
Như vậy làm sao để chúng ta biết máy rung nhiều hay ít?
TIÊU CHUẨN ISO 10816-3:
Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay để đánh giá độ rung của thiết bị quay theo đơn vị mm/s. Mặc dù tiêu chuẩn này chưa thực sự hoàn chỉnh, nhưng ít ra chúng ta có một dẫn hướng nào đó về mặt rung động để đánh giá máy móc. (tôi sẽ viết về tiêu chuẩn này trong các bài viết sau).
KẾT QUẢ ĐO
Sau khi phân nhóm máy móc và so sánh với tiêu chuẩn ISO, chúng ta sẽ biết được tình trạng hiện thời của máy móc đang vận hành. Chúng ta có thể có các kết quả sau:
-
Màu xanh lá cây hiền hòa:
chúc mừng các bạn, đã tới lượt chạy xe (nhớ là xanh mới chạy nha, đừng chạy ẩu vì phía bên kia biết đâu có ai cũng cố rướn như các bạn): tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo! Nên nhớ ISO chỉ là tiêu chuẩn về vận tốc, vậy còn gia tốc cao thì sao? Tôi sẽ lại viết một bài khác về gia tốc – còn trong giới hạn cơ bản của bài này, vận tốc là điều tốt lắm rồi nếu như các bạn mới nhập môn.
-
Màu cam:
Đừng hốt hoảng mà tăng ga, hãy chậm lại một chút và xem xét cẩn thận. Điều chúng ta sẽ làm là nếu có cơ hội dùng máy hãy kiểm tra bằng mắt xem có gì lạ: chảy dầu, mạt dầu, kiểm tra lệch tâm trục, bulong lổng…? Nếu các bạn có ONEPROD FALCON thì quá tuyệt, nó có thể lập tức cho bạn biết vấn đề nằm ở đâu. Nhưng nếu các bạn không có? Hãy đo lại thường xuyên sau vài ngày để xem mức độ tăng tiến ra sao… nếu 1 ngày nọ nó tăng 2.5 lần so với lần đầu thì lúc này máy móc của các bạn đã bị chuyển qua luồng đỏ.
-
Màu đỏ (luồng đỏ):
lúc này thì nguy hiểm thật đấy – các bạn nên tìm cách khử rung ngay đi… và vấn đề còn lại là tìm cái gì gây ra rung động?
KHỬ RUNG ĐỘNG MÁY:
Khi các bạn đã biết vấn đề nằm ở đâu. Hãy tiến hành các hoạt động cần thiết để khử các rung động này. Thiệt hại chúng ta đã bàn đến bên trên rồi. Hãy tập trung vào các nguồn gây rung động lớn và dễ xử nhất.
ĐỂ Ý ĐẾN ĐẾ MÁY:
hầu hết 90% máy móc ở nước ta đều bị vấn đề này. Đế máy yếu là nguồn cơn gây rung động nhiều nhất. Nếu có thể hãy xử lý bằng bê tông, dầm thép… hoặc kiểm tra đế cao su và mua đế mới.
KIỂM TRA CÁC BULONG.
Bulong là thứ dễ kiểm tra và dễ sửa chữa nhất. Hãy siết các bulong lại theo đúng lực khuyến cáo của nhà sản xuất.
CÂN TÂM TRỤC.
Hấu hết chúng ta bỏ qua việc cân tâm trục. Điều này là cực kỳ nguy hiểm – chúng ta quá tin tưởng vào việc căn chỉnh ban đầu của OEM. Nhưng tất cả mọi thứ đều thay đổi, ngay cả bản thân chúng ta! Hãy kiểm tra độ đồng tâm và căn chỉnh lại ngay khi có thể. Nếu đúng là lệch tâm, độ rung sẽ trở về vùng xanh sau khi các bạn cân lại.
CÂN BẰNG ĐỘNG.
Cân bằng động cũng không phải dễ làm lắm. Tuy nhiên sau khi đã thử đủ mọi cách (vì bạn không có FALCON nên phải thử nhiều), thì nên cân bằng động. Cách đơn giản nhất là cân bằng tại hiện trường. Tuy nhiên nếu bạn không tìm được đơn vì nào cân bằng động tại hiện trường thì truy cập www.avitek.vn. Nếu không thì gọi cho công ty nào đó cân bằng động, gỡ rotor của bạn ra, gửi rotor đi, chờ 1-2 ngày và mang rotor về lắp lại vào máy.
KIỂM TRA HỘP SỐ.
Bạn cũng có thể kiểm tra độ mòn hộp số của bạn bằng cách xem có mạt kim loại ở chỗ lọc bôi trơn không. Tuy nhiên đây là một vấn đề phức tạp vì hộp số đôi khi chỉ liên quan đến gia tốc. Chúng ta sẽ bàn đến vấn đề này ở một bài viết khác. Nhưng bậy giờ thì đi mở lọc ra và xem có nhiều mạt kim loại hay không?
VÒNG BI?
Vòng bi đôi khi hoặc ít khi gây ra rung động lớn. Bởi vì nếu nó gây ra rung động lớn thì chắc chắc bạn tốn rất nhiều thời gian để tháo nó – bởi lúc này nó khá nát. Độ rung vòng bi chỉ liên quan đến độ rung gia tốc ở miền tần số cao mà ít khi chúng ta có thề nhận ra.
CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
Xâm thực, đai, bôi trơn, điện… đôi khi cũng gây ra những nguồn rung động. Tuy nhiên nó không thực sự lớn mặc dù nó nguy hiểm. Như tôi đã đề cập, hãy xử lý những cái dễ trước còn những cái khó… hãy theo dõi những bài viết sau.
KẾT LUẬN
Rung động máy là một điều nguy hiểm cho bất cứ đơn vị sản xuất nào. Giảm rung động máy sẽ giúp tiết kiệm tối đa chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn để máy móc các bạn được vận hành trong điều kiện hoàn hảo nhất có thể.
– – Hoài TD – –
Recommended for the great services and consultation!