Sau khi căn chỉnh trục, hãy nới lỏng các bulong nâng để giảm rung động.
Sau khi căn chỉnh trục, hãy nới lỏng các bulong nâng để giảm rung động. Bulong nâng cung cấp một cách dễ dàng và chính xác để định vị ngang một động cơ. Tuy nhiên, nếu chúng đặt vào chân động cơ, có thể xảy ra một số vấn đề không mong muốn.
Trong một lớp đào tạo gần đây tại một nhà máy thép tại Ohio, chúng tôi đã đi kiểm tra căn chỉnh trục trên một quạt thổi mà gặp phải rung động cao hơn mong muốn. Căn chỉnh trục của trục đạt tiêu chuẩn chấp nhận được, nhưng đã nhận thấy rằng bulong nâng (jacking bolts) đã được để lại chặt vào động cơ. Huấn luyện viên của VibrAlign đã đề xuất đo lường rung động, sau đó nới lỏng bulong nâng và kiểm tra lại.
Kết quả sau đây cho thấy sự giảm rung động (tính bằng inch/giây):
Motor Outboard H- 0.1665 0.1235
Motor Outboard V- 0.0642 0.0667
Motor Inboard H- 0.1574 0.1218
Motor Inboard V- 0.1218 0.082
Motor Inboard A- 0.0934 0.051
Mặc dù không phải là một thành tựu đáng kể, nhưng đây thực sự đại diện cho một giảm rung động khoảng 25%, đặc biệt là ở vị trí ngang và trục, đó cũng là hướng mà bulong nâng đã được sử dụng – và chúng không quá chặt từ đầu.
Nếu chính sách của công ty bạn là giữ bulong nâng chặt chẽ, đây là một mẹo hữu ích:
- Lắp một bu lông khóa lên bulong nâng.
- Sử dụng một tấm shim dày 5 mil giữa bulong và chân động cơ, siết bulong cho đến khi nó nhẹ nhàng kẹp lại tấm chắn.
- Cố định bu lông khóa và loại bỏ tấm shim.
Điều này sẽ ngăn chặn tình trạng “soft foot” do bulong nâng gây ra. Và có thể tránh làm biến dạng stator của động cơ, nhưng vẫn ngăn chặn động cơ di chuyển hơn 5 mils ra khỏi điều kiện căn chỉnh ban đầu.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!
CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT THIẾT BỊ ÂU VIỆT CHUYÊN CÂN BẰNG ĐỘNG – CÂN ĐỒNG TÂM TRỤC – PHÂN TÍCH RUNG ĐỘNG – KHỬ RUNG TÔNG THỂ – SIÊU ÂM CÔNG NGHIỆP
ĐC: 113/4D Cống Lở, Phường 15, Quận Tân Bình, TPHCM.
SỐ ĐT: 0335 195 303 – 02873040880
Email: nguyen.ngo@avitek.vn
Website: www.avitek.vn