Những thuật ngữ mô tả vấn đề trong việc căn chỉnh máy móc
Những thuật ngữ mô tả vấn đề trong việc căn chỉnh máy móc.
“Rim & Face, Angle & Offset, Parallel & Angular Deviation, Parallel Offset, hàng ngàn inch và mil! Tất cả những điều này có nghĩa là gì? Thực ra chúng đều khá giống nhau, mặc dù không hoàn toàn chính xác.
Tôi là Giáo viên Kỹ thuật của VibrAlign từ năm 2008 với các lớp đào tạo nhiều ngành khác nhau và các sinh viên trước đây đã sử dụng các phương pháp khác để đo lường và căn chỉnh.
Tôi nhận thấy đó là phần lớn sự nhầm lẫn của các kỹ thuật viên cơ khí khi học hệ thống căn chỉnh bằng laser mới. Đó chỉ đơn giản là hiểu nhầm các thuật ngữ căn chỉnh và ý nghĩa của chúng.
Cho dù các kỹ thuật viên bảo trì đang sử dụng Rim & Face hay Bộ chỉ thị đồng hồ đảo ngược, hoặc bất kỳ hệ thống căn chỉnh trục laser nào. Thì họ đều nỗ lực đạt được cùng một kết quả.
Tức là các đường tâm trục quay của người dẫn động, máy được dẫn động phải thẳng hàng (đồng tuyến).
Mặc dù chúng tôi đang căn chỉnh trục quay. Chúng tôi thường xem xét các giá trị khớp nối dọc và ngang để xác định xem máy có được căn chỉnh hay không. Vì vậy, hãy xem xét một số thuật ngữ căn chỉnh phổ biến.
SAI LỆCH VỊ TRÍ:
Là vị trí hướng kính thực tế (hoặc khoảng cách) giữa hai tâm trục quay động cơ. Độ lệch hiển thị giữa khớp nối nơi nguồn điện truyền từ bộ dẫn động đến máy được dẫn động. Nó được biểu thị bằng một con số hoặc giá trị đơn lẻ trong ngàn inch hoặc mil, .001” = 1.0 mil.
Thuật ngữ khác để mô tả sai lệch vị trí là rim, rim reading, parallel offset, parallel deviation và radial position. Tất cả đều có nghĩa giống nhau ngoại trừ “Rim”. Đọc Rim Dial Indicator không tương ứng trực tiếp với sai lệch vị trí thực tế.
Chỉ báo quay số vành đo trên đường kính ngoài (OD) của trục hoặc trục khớp nối. Khi được đặt về 0 và xoay 180 độ. Chỉ báo quay số vành hiển thị TIR (Tổng chỉ số đọc) gấp 2 lần độ lệch thực tế.
Ví dụ, nếu lệch phương động cơ là 15 mil giữa các trục động cơ thì đường kính ngoài của các trục khớp nối cũng lệch 15 mil ở cả phía trên VÀ dưới (hoặc từ bên này sang bên kia) vì vậy chỉ thị vành đọc lệch 15 mil hai lần cho một TIR của 30 mil.
Điều này quan trọng để hiểu, đặc biệt nếu người cân chỉnh sử dụng hệ thống laser và một Giới Hạn Lệch được đưa ra cho họ dưới dạng giá trị TIR vành.
Vì hệ thống cân chỉnh laser hiển thị lệch phương động cơ THỰC TẾ. Người cân chỉnh phải chuyển đổi TIR vành thành giá trị lệch thực tế để giới hạn được chính xác.
Lệch Phương Động Cơ = ½ TIR của Đọc Vành
SAI LỆCHGÓC:
Là quan hệ độ dốc của hai đường tâm trục quay. Độ dốc có giá trị dương nếu giá trị offset dương hơn ở chân ngoài của máy di động. Độ lệch góc được biểu thị bằng mức tăng khi chạy tính bằng mil trên inch, (mils/1”).
Các thuật ngữ khác có thể mô tả sự lệch góc là mặt, đọc mặt, và độ lệch góc. Độ lệch góc có thể có nghĩa giống nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh sử dụng. Một đọc số Đồng Hồ Đo Mặt không phải là một sự tương quan trực tiếp đến sự lệch góc.
Một đọc số Đồng Hồ Đo Mặt hiển thị sự khác biệt khoảng cách (từ trên xuống dưới hoặc từ bên này sang bên kia) tại đường kính mà đồng hồ đo mặt đang đo, thường gần với đường kính nối.
Góc không thể được biểu hiện chỉ bằng khoảng cách riêng lẻ (khoảng hở) và phải được “xác định” bởi đường kính.
Ví dụ, một khoảng hở 5.0 mil trên một đường kính 10 inch không giống như sự lệch góc của một khoảng hở 5.0 mil trên một đường kính 20 inch.
Để xác định sự lệch góc thực sự, chia nhiều khoảng hở cho đường kính mà khoảng hở được đo.
Khoảng hở 5.0 mil chia cho đường kính 10 inch = 0.5 mils/1” sự lệch góc.
Khoảng hở 5.0 mil chia cho đường kính 20 inch = 0.25 mils/1” sự lệch góc.
Như bạn có thể thấy, một khoảng hở 5.0 mil trên hai đường kính nối khác nhau không phải là cùng một Sự Lệch Góc.
Điều quan trọng cần biết?
Chúng tôi đã thấy các trường hợp kỹ thuật viên căn chỉnh tại Công Ty XYZ đang căn chỉnh cùng một khoảng hở hoặc dung sai mặt cho tất cả các máy nhưng không xác định khoảng hở bằng đường kính ngoài.
Máy có đường kính nối nhỏ hơn đang bị để lại với sự lệch góc nhiều hơn (ngoài dung sai) so với máy có đường kính nối lớn hơn.
Lợi ích của việc này là lệch góc như một độ dốc trong mils/1” là đường kính nối không còn quan trọng. Máy hoạt động ở cùng một tốc độ RPM được căn chỉnh theo cùng một dung sai góc.
Vì vậy, điều quan trọng là người căn chỉnh phải hiểu được sự khác biệt và khi được đưa ra một “khoảng hở hoặc mặt” dung sai.
Dung sai khoảng hở được xác định chính xác bởi đường kính ngoài chính xác. Cho dù sử dụng hệ thống laser hay chỉ thị đồng hồ.
Đối với những người căn chỉnh phải “đối thoại” trong nhiều phương pháp căn chỉnh trục khác nhau. Việc hiểu ngôn ngữ của sự căn chỉnh có thể đơn giản hóa “cuộc trò chuyện”.
Để biết thêm thông tin về Sự Lệch Góc và Lệch Phương, bạn có thể truy cập: http://acoem.us/resources/concepts/
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết.
CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ THUẬT THIẾT BỊ ÂU VIỆT CHUYÊN CÂN BẰNG ĐỘNG – CÂN ĐỒNG TÂM TRỤC – PHÂN TÍCH RUNG ĐỘNG – KHỬ RUNG TÔNG THỂ – SIÊU ÂM CÔNG NGHIỆP
ĐC: 113/4D Cống Lở, Phường 15, Quận Tân Bình, TPHCM.
SỐ ĐT: 0335 195 303 – 02873040880
Email: nguyen.ngo@avitek.vn
Website: www.avitek.vn