Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)

Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)
5 (100%) 1 vote
Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)

Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)

Thực hiện theo các phương pháp này để tối đa hóa hiệu suất và tuổi thọ của động cơ điện.

Được xử lý đúng cách, động cơ điện có thể tồn tại lâu dài.

Trong nhiều trường hợp, động cơ bị hỏng sớm không phải do bất kỳ vấn đề nào về thiết kế, chế tạo hoặc lắp đặt mà do nguyên nhân cơ bản nhất: bôi trơn kém.

Các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Năng lượng Điện (EPRI, Palo Alto, CA, epri.com) cho thấy rằng 95% động cơ bị hỏng sớm.

Trong đó, 53% là do hư hỏng vòng bi. Nói một cách đơn giản, chúng ta đang giết chết động cơ điện thông qua các hoạt động bôi trơn kém.

Bôi trơn động cơ điện không phức tạp. Bạn chỉ cần chọn đúng chất bôi trơn, bôi đúng lượng mỗi lần và làm như vậy với tần suất cần thiết.

Vậy tại sao nhiều công ty lại làm sai?

Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)

Lựa chọn chất bôi trơn

Tất cả bắt đầu với việc chọn chất bôi trơn chính xác.

Với mục đích của bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào các động cơ được trang bị vòng bi con lăn, mặc dù một số động cơ có công suất lớn thường sử dụng bạc trượt, trong đó việc lựa chọn chất bôi trơn cũng quan trọng không kém.

Ba yếu tố chi phối chính trong việc xác định và lựa chọn chất bôi trơn: tải trọng, tốc độ và kích thước vòng bi.

Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)

Mục đích của tất cả các chất bôi trơn là ngăn cách các bề mặt chuyển động với nhau bằng một lớp dầu. Lượng phân tách được gọi là độ dày màng.

Độ dày màng dầu quá thấp sự tiếp xúc giữa kim loại với kim loại sẽ xảy ra.

Độ dày màng quá lớn và sự xáo trộn bên trong sẽ dẫn đến ma sát chất lỏng và nhiệt độ tăng cao.

Phần lớn, độ nhớt của mỡ/dầu, liên quan đến tải trọng và tốc độ của vòng bi, chi phối độ dày màng.

Khi độ nhớt tăng, độ dày màng tăng. Ngược lại khi độ nhớt giảm, độ dày màng và sự phân cách giữa các bề mặt kim loại giảm.

Hầu hết các động cơ điện được bôi trơn bằng mỡ chứ không phải dầu, đây là nơi mà lỗi đầu tiên thường xảy ra.

Nhiều người chỉ đơn giản là không hiểu cách thức hoạt động của dầu mỡ.

Mỡ không gì khác hơn là một loại dầu được liên kết với nhau với chất làm đặc và các chất phụ gia thích hợp.

Trong trường hợp này, không phải là “độ dày màng bôi trơn” của mỡ hay một cách chính xác hơn là độ đặc – tạo ra độ dày của màng, mà là độ nhớt của dầu gốc chứa trong mỡ. tạo ra độ dày màng bôi trơn

Đối với động cơ hoạt động ở dải tốc độ 1.200 đến 3.600 vòng / phút, độ nhớt lý tưởng là trong khoảng 90 đến 120 cSt ở 40 C.

Độ nhớt này thường sẽ tạo ra sự tách biệt đủ các bộ phận chuyển động, mà không tạo ra sự khuấy động do ma sát chất lỏng dư thừa.

Sai lầm khi chọn mỡ bôi trơn động cơ thường gặp nhất là sử dụng mỡ đa dụng.

Mỡ bôi trơn đa dụng được pha chế với dầu gốc trong dải ISO VG 220 đến 460 cSt, quá cao đối với vòng bi động cơ ở tốc độ vận hành thông thường.

Mỡ bôi trơn đa dụng thường chứa các chất phụ gia EP, trong một số trường hợp làm bay hơi và ăn mòn các cuộn dây đồng của động cơ.

Mỡ bôi trơn đa dụng được thiết kế cho các vòng bi có tốc độ chậm hơn hoặc các vòng bi chịu tải trọng cao như tại các gối chặn dùng trên băng tải.

Bôi trơn động cơ điện đúng cách(p1)

Chúng không bao giờ được sử dụng để bôi trơn động cơ điện.

Ngược lại, mỡ động cơ điện được pha chế tốt thường chứa dầu gốc có độ nhớt khoảng 100 cSt ở 40 C, chất làm đặc ổn định nhiệt độ, các chất polyurea, và các chất phụ gia chống mài mòn nhẹ để tạo màng bôi trơn hỗn hợp

Nguồn: Tham khảo tại ( www.efficientplantmag.com/2020/03/properly-lubricate-electric-motors/)

CÒN TIẾP…..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *